Quan hệ kinh tế Pháp - Việt chưa tương xứng tiềm năng

Publié le par J.-Ph. Eglinger


14/11/2009 - Hương Giang - Hải Minh

TT - Mặc dù trao đổi đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Pháp ngày càng tăng nhưng lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước vẫn chưa hài lòng với quy mô hiện nay, do chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ lâu năm giữa hai bên.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Pháp ngày 13-11 tại Hà Nội, Thủ tướng Pháp François Fillon (đang ở thăm Việt Nam từ ngày 12 đến 14-11) kêu gọi các doanh nghiệp hai bên tăng cường hiểu biết về nhau để tìm cơ hội hợp tác. Ông nói: “Sẽ đáng tiếc nếu các doanh nghiệp Pháp bỏ lỡ cơ hội làm ăn với Việt Nam”.

Dù hiện là nước có viện trợ song phương lớn thứ hai cho Việt Nam với tổng giá trị khoảng 300 triệu euro/năm nhưng Pháp chỉ đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng đầu tư vào Việt Nam. “Xét về tiềm lực và quan hệ truyền thống, quan hệ kinh tế như vậy là chưa tương xứng” - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Võ Hồng Phúc nói với doanh nghiệp hai nước. Bộ trưởng Phúc kỳ vọng chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Fillon sẽ mở ra một chương hợp tác mới trong quan hệ tương lai của hai nước.

Thủ tướng Fillon nêu cảm nhận của mình về kinh tế Việt Nam: “Tôi tin tưởng Việt Nam sẽ là nước mới nổi có vị trí trên trường quốc tế, tất cả các thành viên và doanh nghiệp Pháp cần đánh giá đúng mức sự phát triển đó”.

* Ngày 13-11, Thủ tướng François Fillon đã đến TP.HCM. Trong cuộc gặp Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tại hội trường Thống Nhất, ông Fillon khẳng định muốn mang đến những điều mới mẻ cho quan hệ Pháp - Việt. Cụ thể, ông Fillon đề cập đến hai ý tưởng chính. Thứ nhất, Pháp đang rất ưu tiên cho các lĩnh vực phát triển bền vững, công nghệ xanh và bảo vệ môi trường. Theo ông Fillon, Pháp có nhiều công ty hàng đầu trong các lĩnh vực xử lý nước, cơ sở hạ tầng và sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong quá trình phát triển.

Điểm thứ hai được ông Fillon đề cập là chính sách “ngoại giao phi tập trung”. Theo đó, Chính phủ Pháp muốn quan hệ đối ngoại không chỉ là quan hệ chính thức về mặt chính trị ở cấp nhà nước mà cả quan hệ về văn hóa, kinh tế được triển khai sâu rộng ở các cấp địa phương với nhau, giữa những công ty và cả giữa người dân hai nước.

Ông Lê Thanh Hải bày tỏ TP.HCM hiện gặp ba vấn đề vướng mắc lớn sẽ cần sự hỗ trợ từ phía Pháp bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp TP.

 

Publié dans Politique

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article