Chiều sâu quan hệ Việt - Pháp

Publié le par J.-Ph. Eglinger


13/11/2009 -
Nguyên Đức

 

Việc Thủ tướng Pháp François Fillon có mặt tại Diễn đàn lãnh đạo doanh nghiệp Việt - Pháp là một bằng chứng rõ ràng nhất về mối quan tâm của các nhà lãnh đạo hai nước trong việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

 

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, quan hệ hợp tác Việt - Pháp đã phát triển không ngừng trên nhiều lĩnh vực. Pháp là nhà tài trợ ODA song phương lớn thứ hai cho Việt Nam, với tổng cộng trên 2 tỷ euro (hơn 3,1 tỷ USD) được cung cấp cho Việt Nam, trong đó riêng năm 2009 là 380 triệu USD. Vốn ODA của Pháp được sử dụng để phát triển cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ, phát triển nông nghiệp và công nghiệp, tài chính - ngân hàng.

 

Trong khi đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của các doanh nghiệp Pháp cũng đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Tính tới ngày 20/10/2009, có 267 dự án FDI của Pháp còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ USD. Pháp là nhà đầu tư lớn thứ 13 trong tổng số các nước và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

 

Xét trên khía cạnh thương mại, Pháp là bạn hàng châu Âu lớn thứ ba của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2008 đạt khoảng 1,8 tỷ USD.

 

Không những vậy, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp còn được ghi nhận trên các lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, Pháp ngữ... Hai nước đã ký nhiều hiệp định như Hiệp định về tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định Hợp tác y tế và y học, Hiệp định Hợp tác hàng hải...

 

Trong thời gian qua, quan hệ ngoại giao giữa hai nước cũng liên tục được tăng cường, với các cuộc viếng thăm chính thức của các nhà lãnh đạo hai bên. Với chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Francois Fillon, cơ hội để thắt chặt mối quan hệ này càng được thúc đẩy qua chương trình nghị sự đầy ắp các cuộc tiếp xúc giữa các nhà lãnh đạo, nhằm thảo luận phương hướng và những biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, cũng như trao đổi ý kiến về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

 

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Pháp Francois Fillon, hai bên ký kết 13 hiệp định, thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực, như Hiệp định liên chính phủ về hợp tác hạt nhân dân sự, Nghị định thư về giám sát tàu cá sử dụng công nghệ vệ tinh, Thỏa thuận tăng vốn cho Dự án Tàu điện ngầm Hà Nội... Cơ hội thúc đẩy mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, đi vào chiều sâu giữa hai nước chính là ở những thỏa thuận này.

 

Tháp tùng Thủ tướng Pháp Francois Fillon sang thăm Việt Nam lần này là một đoàn hơn 40 doanh nghiệp hàng đầu của Pháp. Việc Diễn đàn lãnh đạp doanh nghiệp Việt - Pháp được tổ chức, với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp hai nước, cùng 18 hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết, với tổng vốn cam kết lên tới 9,5 tỷ USD thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của các doanh nghiệp Pháp tới thị trường Việt Nam.

Publié dans Politique

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article