Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: phải xử lý triệt để lỗi kỹ thuật tại Nhà máy Dung Quất

Publié le par J.-Ph. Eglinger


20/09/2009 -
Minh Thu thực hiện

 

TTO - Ngày 20-9, Tổ hợp nhà thầu Technip cùng các nhà thầu liên quan, Công ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã sửa chữa thành công chiếc van bị hỏng tại phân xưởng Cracking xúc tác, nguyên nhân khiến Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm ngừng hoạt động hơn một tháng qua.

 

 

Theo Tổ hợp nhà thầu Technip phân tích, một số nguyên nhân được xác định làm gioăng của van bị hỏng bao gồm: thiết bị cấp khí dừng đột ngột nhiều lần gây chất xúc tác nóng rơi vào bên trong thân van. Áp suất khí thổi vào khoang làm kín không đủ nên chất xúc tác đã lọt vào bên trong. Xúc tác rơi vào thân van có nhiệt độ cao khoảng 6500C cũng có thể là nguyên nhân làm biến dạng gioăng làm kín của van, khiến van bị thủng chất xúc tác rò rỉ ra ngoài.

 

Trong khi chờ đợi chiếc van đặt hàng sản xuất ở nước ngoài đưa về, Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn tiếp tục khởi động trở lại vào ngày 30-9 tới.

 

Trước sự kiện này, ông Nguyễn Hoài Giang, tổng giám đốc Công ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi), đã dành cho Tuổi Trẻ Online một cuộc phỏng vấn nhanh xung quanh vấn đề này.

 

 

* Sau hơn một tháng tạm dừng nhà máy, đến nay sự cố kỹ thuật tại phân xưởng Cracking xúc tác, Nhà máy lọc dầu Dung Quất được khắc phục thế nào, thưa ông ?

 

- Ngày 1-9, các chuyên gia Tổ hợp nhà thầu Technip và các nhà thầu liên quan cùng với các kỹ sư Việt Nam đã tiến hành hàn đắp bề mặt thân van và hàn táp hai lớp tôn bên ngoài thân van, kiểm tra và thử thủy lực, hàn đắp bề mặt lõi van.

Ngày 14-9, phần dưới của lõi van thay thế đã được chuyển từ nơi sản xuất (Ý) về Nhà máy lọc dầu Dung Quất để phục vụ gia công ống dẫn hướng và thay thế, hàn nối phần dưới của lõi van…

Đến sáng 20-9, các chuyên gia đã sửa chữa thành công, chuyển van ra hiện trường và bắt đầu lắp đặt vào phân xưởng Cracking xúc tác. Ngày 22-9, Tổ hợp nhà thầu Technip bắt đầu công tác chuẩn bị khởi động nhà máy và dự kiến ngày 30-9 vận hành trở lại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Tuy nhiên về lâu dài, Tổ hợp Technip đã đặt hàng nhà sản xuất Remosa (Ý) để thay thế cho chiếc van bị hỏng vừa được sửa chữa này.

 

 

* Chiếc van này bao giờ có thể vận chuyển về đến nhà máy?

 

- Ngay sau khi xảy ra sự cố kỹ thuật, Tổ hợp nhà thầu Technip đã đặt hàng nhà cung cấp thiết bị van Remosa (Ý) chế tạo chiếc van đặc chủng mới từ giữa tháng 8. Do chiếc van dài gần 9m, bề ngang 0,8m và nặng đến 10 tấn nên phải vận chuyển về Việt Nam bằng đường tàu biển. Dự kiến đến tháng 11, chiếc van này sẽ được vận chuyển về đến Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

 

 

* Liệu khi đó có thay ngay chiếc van mới cho van bị hỏng vừa được sửa chữa không, thưa ông?

 

- Chúng tôi sẽ họp bàn kỹ với Tổ hợp nhà thầu Technip về phương án này sao cho hiệu quả kinh tế và an toàn nhất cho nhà máy. Trong thời gian còn kiểm tra hoạt động chiếc van bị hỏng vừa được sửa chữa tại phân xưởng Cracking xúc tác, chúng tôi sẽ thống nhất phương án cuối cùng.

Thông thường, định kỳ sau hai năm vận hành sẽ có thời hạn tạm dừng để bảo dưỡng nhà máy. Tùy theo tình hình thực tế có thể thay van mới ngay hoặc trước mắt để chiếc van mới dự phòng, đợi đến hạn định kỳ bảo dưỡng nhà máy sẽ tiến hành thay van mới để tránh ảnh hưởng hoạt động của nhà máy.

 

 

* Thưa ông, theo giá thị trường hiện nay, chiếc van đặc chủng bị hỏng tại phân xưởng Cracking xúc tác, Nhà máy lọc dầu Dung Quất lên đến hơn 1 triệu USD, Petro Việt Nam hay Tổ hợp nhà thầu Technip phải “gánh” chi phí này?

 

- Theo giá thị trường hiện nay, chiếc van đặc chủng này có mức giá hơn 1,5 triệu euro (tương đương hơn 39 tỉ đồng), tuy nhiên dù có giá cao hơn đi nữa thì Tổ hợp nhà thầu Technip sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí cho những thiết bị bị hỏng liên quan đến các sự cố kỹ thuật trong giai đoạn vận hành thử Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

 

* Xin cảm ơn ông!

Publié dans Général

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article