Thất bại mục tiêu ngầm hoá cáp viễn thông

Publié le par J.-Ph. Eglinger



19/06/2009
- Phạm Anh

 

(LĐ) - Hà Nội vừa kết thúc đợt kiểm tra, rà soát "công phu" về thực trạng "mạng nhện giăng phố". Đến nay, dù... chưa ai nói ra; song mục tiêu trở thành "thành phố không dây" nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã nhìn thấy thất bại.

 

 

Gần 100% cột đèn và tuyến phố có... mạng nhện

 

Không lâu nữa sẽ đến đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thế nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên và cũng là đợt "điều tra, rà soát" công phu nhất mà Hà Nội thực hiện để... chuẩn bị cho việc dọn "mạng nhện" giăng khắp nơi trong thành phố. Thật đáng buồn khi các con số điều tra được công bố.

 

Theo đơn vị chủ quản chuyên quản lý hệ thống cột đèn trên địa bàn Hà Nội thì sau khi rà soát tại 9 quận và 5 huyện, với 304 tuyến phố, hơn 9.000 cột đèn các loại thì gần 100% các cây cột đèn đều bị các loại dây cáp đeo bám. Trong khi đó, gần như toàn bộ 100% các tuyến phố trong nội đô cũng bị "mạng nhện" giăng đầy.

 

Điều đáng nói là không chỉ nội đô mà ngay cả vùng ven như Sóc Sơn, tại 12 tuyến phố với 1.400 cột đèn thì có tới hơn 1.000 loại dây, cáp thông tin đeo bám.

 

Vậy, tại sao Chính phủ đã ban hành Pháp lệnh Thủ đô trong đó thể hiện quyết tâm về việc dọn dẹp "mạng nhện" thành phố từ năm 2005; tại sao ngay từ đầu năm 2009 và trước đó nhiều năm, Hà Nội luôn "lên dây cót" cho vấn đề dọn "mạng nhện" và "ngầm hoá cáp" thì đến nay các cơ quan lại vẫn chỉ loay hoay "rà soát" hoặc mới chỉ hạ ngầm được một phần các tuyến cáp mà thực chất là công việc này không mấy hiệu quả?

 

 

Tất cả đổ cho... khó

 

Có một thực tế là từ khi có chủ trương, trong suốt quá trình thực hiện cũng như đến lúc hậu quả nặng nề thì tất cả các cơ quan, DN đều cho rằng... khó. Cụ thể, DN thì cho rằng không có đường cống ngầm, khó xin phép thi công; các cơ quan quản lý thì "đổ tại" DN làm ăn bừa bãi nên bây giờ mới... khó. Bản thân những cơ quan chủ lực như xây dựng, giao thông công chính cũng bị... khó là bởi vướng quy hoạch mà thực chất là không thể quy hoạch nổi.

 

Dẫn chứng cho điều này, đại diện Viettel cho biết: Viettel đã ngầm hóa cáp theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội. Tuy nhiên, DN này mới triển khai được ở rất ít các tuyến phố. Lý do là VNPT cũng không muốn chia sẻ hạ tầng, thậm chí không ít các cơ quan thuộc thành phố lại gây khó dễ trong quá trình thực hiện... đàm phán với người dân, các ngành khác. Đại diện EVN Telecom cũng cho biết quá trình xin phép và đàm phán là cực kỳ khó khăn do thủ tục rườm rà và thời gian cấp phép kéo dài...

 

Về phần mình, các cơ quan cũng... phản biện là nếu không cấp phép thì DN dễ làm lung tung, lộn xộn và gây ảnh hưởng đến các công trình khác cũng như đời sống dân cư. Đặc biệt, các cơ quan này cũng gay gắt trong việc khẳng định chính các DN đã từng... làm chui; hay ngay như hệ lụy hiện nay cũng chính là do các DN đã không tuân thủ quy định về mỹ quan đô thị cũng như tiêu chuẩn ngành về mạng cáp ngoại vi...

 

Qua theo dõi suốt quá trình... vật lộn với chủ trương ngầm hoá, đến nay dù chưa có cơ quan nào "mạnh dạn" thừa nhận đã buông lỏng quản lý cũng như thừa nhận... thất bại về mục tiêu này; song với lộ trình này chắc chắn Hà Nội sẽ không kịp hoàn thành mục tiêu "thành phố không dây" trong dịp đại lễ.

 

Nhưng, điều "lạ" là đến nay các DN làm sai cũng chẳng bị xử lý, các cơ quan buông lỏng quản lý cũng... không sao. Vì thế, khi mục tiêu ngắn hạn không hoàn thành thì lại có mục tiêu và kế hoạch... dài hạn đặt ra. Kế hoạch là từ ngày 15.6, các đơn vị sẽ phải làm hồ sơ xin cấp giấy phép khi muốn xây dựng hoặc cải tạo đường dây của mình. Cứ thế, không biết đến bao giờ Hà Nội mới có thể hoàn thành mục tiêu của... quá khứ.

 

Publié dans Général

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article